Cách Thiết Kế Logo: Hướng Dẫn Cơ Bản Và Những Điều Cần Lưu Ý

Bạn đang tìm học cách thiết kế logo cho công ty, cho lớp học, cho cửa hàng của mình,... nhưng cảm thấy quá khó khăn? Đừng lo lắng, 4 bước thiết kế logo đơn giản cùng các thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết này sẽ giúp bạn có đầy đủ kiến thức cần thiết để tự tạo ra cho mình một mẫu logo hoàn hảo.

Hướng Dẫn Thiết Kế Logo Đơn Giản Mà Đẹp Chỉ Với 4 Bước

Hướng Dẫn Thiết Kế Logo Đơn Giản Mà Đẹp Chỉ Với 4 Bước

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một công ty lớn nào mà không có logo chưa? Chắc chắn là chưa! Một logo có tác động rất lớn đến cách mà khách hàng cảm nhận thương hiệu của bạn. Vì vậy, chắc chắn bạn sẽ muốn có một mẫu logo nổi bật cho riêng mình. Nhưng làm thế nào để có được mẫu logo như thế?

4 bước thiết kế logo dưới đây sẽ giúp bạn làm được điều đó:

  • Bước 1: Hiểu lý do vì sao bạn cần một logo
  • Bước 2: Lập kế hoạch trước khi bắt đầu thiết kế logo
  • Bước 3: Bắt tay vào thiết kế
  • Bước 4: Đánh giá và sửa đổi

Bước 1: Tìm Hiểu Lý Do Bạn Cần Thiết Kế Logo

Logo của bạn sẽ có tác động rất lớn đến ấn tượng đầu tiên mà doanh nghiệp bạn mang đến cho khách hàng: Nó cung cấp cho khách hàng những thông tin ban đầu về công ty của bạn và đôi khi logo còn là yếu tố ảnh hưởng đến cảm nhận và quyết định của khách hàng.

Logo là một phần không thể thiếu của thương hiệu và một thiết kế logo chuyên nghiệp, tuyệt vời không chỉ có khả năng truyền đạt thông tin về công ty bạn mà nó còn có khả năng tạo ấn tượng ban đầu tốt hơn, đồng thời giúp công ty trở nên nổi bật hơn so với đối thủ.

Bước 2: Lập Kế Hoạch Trước Khi Bắt Đầu Thiết Kế Logo

Những công việc cần làm trước khi bắt tay vào thiết kế logo thực sự là điều quan trọng. Đôi khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả thiết kế của bạn.

Xác Định Tính Cách Thương Hiệu Doanh Nghiệp

Xác Định Tính Cách Thương Hiệu Doanh Nghiệp

Mẫu logo cho một công ty cà phê đặc sản bản địa

Nếu bạn muốn logo của mình đại diện cho doanh nghiệp thì trước hết bạn cần hiểu rõ về giá trị cốt lõi của công ty mình. Một khi bạn đã có một ý tưởng rõ ràng về những gì mà bạn muốn logo của mình thể hiện, bạn sẽ dễ dàng đưa ra các lựa chọn bổ sung cho mẫu thiết kế của mình.

Tìm Cảm Hứng

Phần khó nhất của quá trình thiết kế có thể là tìm kiếm nguồn cảm hứng. Nhưng đừng quá lo lắng, chúng tôi có một vài lời khuyên cho bạn để giúp nó trở nên dễ dàng hơn.

  1. Suy nghĩ như khách hàng: Bạn có thể đặt mình vào vị trí của khách hàng và suy nghĩ về những điều mà bạn muốn nhìn thấy ở các mẫu logo công ty, đó có thể là cách giúp bạn nhận được những ý tưởng thiết kế logo tốt.
  2. Lập danh sách các từ mô tả thương hiệu: Một hoặc tất cả những từ đó đôi khi sẽ cho bạn ý tưởng để thiết kế nên một logo hấp dẫn.
  3. Tham khảo ý kiến của mọi người: Nếu bạn có thể suy nghĩ để đưa ra một phương án cho mẫu thiết kế của mình thì thật tốt; nhưng đừng quên sự giúp sức từ nhiều người mới thực sự làm lên điều kỳ diệu.
  4. Tham khảo các mẫu thiết kế độc đáo, hấp dẫn: Khi bạn không nghĩ ra bất cứ điều gì để thiết kế logo của mình, bạn có thể tham khảo các mẫu logo đẹp có sẵn trên internet, nhưng đừng sao chép chúng, bạn cần một mẫu logo cho riêng mình vì vậy hãy chỉ tham khảo để lấy cảm hứng thôi nhé!

Khi bạn đã có được một ý tưởng rõ ràng về thương hiệu của mình và cảm thấy được truyền cảm hứng thì đã đến lúc bạn chuyển nó thành mẫu thiết kế. Có rất nhiều yếu tố khác nhau xuất hiện lúc này, từ màu sắc, hình dạng, đồ họa đến kiểu chữ. Lời khuyên mà chúng tôi muốn dành cho bạn là hãy suy nghĩ từng thành tố một thay vì bắt đầu tất cả cùng một lúc- điều có thể khiến bạn cảm thấy bối rối.

Chọn Phong Cách Thiết Kế Của Bạn

Chọn Phong Cách Thiết Kế Của Bạn

Khi nghĩ về mẫu logo của mình, điều đầu tiên bạn cần làm là chọn phong cách phù hợp với thương hiệu của bạn.

Phong Cách Cổ Điển

Những mẫu logo hợp thời có thể vui nhộn và thú vị, nhưng chúng có thể nhanh chóng bị lỗi thời. Trong khi đó những mẫu logo với phong cách cổ điển có thể sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn và có thể giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Phong cách cổ điển thường khiến người nhìn cảm thấy bạn đáng tin cậy và thực tế.

Khi nói về phong cách cổ điển, retro & vintage là xu hướng đang lên ngôi những năm gần đây, vì vậy bạn có thể suy nghĩ về nó.

Phong Cách Hiện Đại Và Tối Giản

Các doanh nghiệp lớn trên thế giới thường có mẫu logo tối giản và “sạch sẽ” nhằm truyền đạt sự tươi mới và hiện đại của họ. Phong cách này sử dụng rất nhiều khoảng trắng, ít chi tiết,.. những yếu tố đơn giản đó thường tạo ra mẫu logo đẹp mắt và hết sức sang trọng.

Phong Cách Vui Vẻ Và Kỳ Quặc

Đây là phong cách phổ biến được lựa chọn bởi các doanh nghiệp có khác hàng mục tiêu trẻ tuổi. Phong cách vui vẻ và kỳ quặc có xu hướng nhiều màu sắc, dễ thương và thường sử dụng các biểu tượng hoặc hình minh họa để tạo ra cảm giác tích cực, thân thiện.

Phong Cách Thủ Công

Phong cách thủ công mang đến thông điệp rất rõ ràng: tính cá nhân và tượng trưng cho chất lượng “thủ công”. Nó sẽ trở nên tuyệt vời hơn khi được kết hợp cùng phong cách cổ điển; nhưng phong cách này cũng vẫn phù hợp với một phong cách đơn giản và tinh tế hoặc một phong cách tươi sáng và trẻ trung.

Tìm Đúng Loại Logo

Tìm Đúng Loại Logo

Bạn có thể lựa chọn thiết kế logo của mình theo 1 trong 7 mẫu loại logo phổ biến sau:

Logo Ký Tự  (Lettermark)

Logo ký tự có thể là lựa chọn tuyệt vời để hợp lý hóa logo công ty của bạn, đặc biệt nếu tên công ty của bạn quá dài hoặc khó nhớ. Mẫu logo này có thể rất tuyệt vời nhưng nó không tốt trong việc thể hiện tính cách doanh nghiệp.

Logo Chữ Cái (Wordmarks)

Wordmarks là một loại logo được thiết kế dựa trên các ký tự được xác định bởi một cá nhân, công ty, tổ chức hoặc một sản phẩm, thương hiệu. Nói một cách dễ hiểu thì Wordmarks chính là logo theo kiểu chữ. Với Wordmarks, tên công ty hoặc sản phẩm sẽ được thể hiện trên các ký tự được thiết kế đặc biệt với một số cách thể hiện đồ họa nhất định.

Nếu tên công ty bạn là một cái tên tuyệt vời với đầy ý nghĩa, đây có thể là mẫu logo hoàn hảo dành cho bạn.

Logo Dạng Biểu Tượng (Pictorial Mark)

Logo dạng biểu tượng là những gì chúng ta thường nghĩ đến khi nghe thấy từ Logo. Chúng là những hình ảnh mang tính biểu tượng dễ nhận biết.

Với mẫu logo này, bạn có thể thoải mái lựa chọn biểu tượng đơn giản hoặc phức tạp, nhưng hãy đảm bảo chọn một biểu tượng tạo ra kết nối độc đáo với thương hiệu của bạn. Tốt hơn hết, nó nên được kết hợp với một chữ cái (trừ khi công ty của bạn nổi tiếng như Apple khi nói về mặt nhận diện thương hiệu).

Logo Kiểu Trừu Tượng (Abstract Logo Mark)

Thay vì một hình ảnh dễ nhận biết (hình con chim, con cá, quả táo,...) Abstract Logo Mark là một hình học trừu tượng đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Loại logo này cho phép bạn tạo ra một thứ gì đó thực sự độc đáo, không trùng lặp.

Logo Linh Vật (Mascot)

Logo linh vật thường có màu sắc rất bắt mắt, đôi khi nó là các hình hoạt họa và thường mang cảm giác vui vẻ, thú vị. Logo của KFC chính là một dạng logo linh vật.

Logo Kết Hợp

Logo kết hợp là kiểu logo gồm chữ kết hợp với hình ảnh; các yếu tố này có thể được đặt cạnh nhau, xếp chồng lên nhau hoặc tích hợp với nhau.

Logo Phù Hiệu

Logo phù hiệu có chữ bên trong ký hiệu hoặc biểu tượng. Nó mang khuynh hướng truyền thống nên thường được sử dụng cho trường học, tổ chức hoặc cơ quan chính phủ.

Chọn Đúng Màu Sắc Thiết Kế Logo

Chọn Đúng Màu Sắc Thiết Kế Logo

Mẫu logo chữ cái nhiều màu của Google

Màu sắc mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau và khi thiết kế logo bạn cũng nên lựa chọn màu đại diện cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn nhìn vào Grab, GoViet,... bạn sẽ nhận thấy tầm quan trọng của màu sắc đại diện. Trong phần này, chúng tôi sẽ cho bạn biết ý nghĩa của một số màu cơ bản:

  • Màu đỏ: Sự phấn khích, đam mê- phù hợp với doanh nghiệp trẻ trung và muốn nổi bật.
  • Màu cam: Ít được sử dụng hơn màu đỏ nhưng cũng tràn đầy năng lượng, đây là màu sắc rực rỡ, tiếp thêm sinh lực và vui tươi.
  • Màu vàng: Sự vui vẻ, trẻ trung và giá cả phải chăng, nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình trở nên thân thiện hơn thì đây là lựa chọn tuyệt vời nhất.
  • Xanh lá cây: Sự linh hoạt, nó đặc biệt hoàn hảo với các doanh nghiệp coi trọng thiên nhiên.
  • Xanh dương: Đây là một lựa chọn cổ điển và phổ biến; nó tượng trưng cho sự đáng tin và trưởng thành.
  • Màu tím: Cho một cái nhìn sang trọng. Tùy thuộc vào sắc thái mà nó có thể trở nên bí ẩn, trẻ trung hoặc nữ tính.
  • Màu hồng: Thường cho cái nhìn dịu dàng nữ tính. Nhưng màu hồng pastel, màu hồng khói có thể khiến logo của bạn trông trưởng thành hơn, nhưng vẫn không mất đi sự trẻ trung, nữ tính.
  • Màu nâu: Ít được sử dụng hơn, nhưng nó là lựa chọn hoàn hảo cho các logo cổ điển và nam tính. Những mẫu logo màu nâu thường cho cảm giác thủ công, độc đáo và lâu đời.
  • Màu đen: Màu đen sẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn tìm kiếm một kiểu dáng đẹp, hiện đại và sang trọng.
  • Màu trắng: Nếu bạn muốn có một mẫu logo hiện đại, tối giản và tinh tế, hãy sử dụng nhiều màu trắng. Đây là một màu trung tính nên có thể kết hợp với tất cả những màu khác, nhưng kết hợp đen, trắng chắc chắn rất tuyệt vời.
  • Màu xám: Đây là màu sắc tối thượng nếu bạn muốn logo của mình trông trưởng thành, cổ điển và nghiêm túc.

Hãy nhớ, các màu tối thường cho cái nhìn bí ẩn hơn, trong khi màu sáng dễ tiếp cận hơn. Và tất nhiên, bạn không nhất thiết phải làm logo đơn sắc, nhưng đừng kết hợp nhiều hơn 3 màu trong một mẫu logo.

Chọn Kiểu Chữ Phù Hợp Để Thiết Kế Logo

Mẫu logo font chữ Serif cổ điển và thanh lịch

Có 4 loại font chữ cơ bản bạn có thể lựa chọn để tạo nên một mẫu logo độc đáo:

  • Font chữ Serif có thể làm cho logo của bạn trông cổ điển và cao cấp.
  • Font chữ Sans-serif là hoàn hảo cho một cái nhìn hiện đại và sạch sẽ.
  • Font chữ script gợi nhớ đến chữ viết tay, sử dụng chúng khiến logo của bạn trông cá tính hơn.
  • Font chữ Display- loại font chữ trang trí cách điệu thực sự bắt mắt.

Bước 3: Tự Thiết Kế Hoặc Lựa Chọn Công Ty Thiết Kế Logo Chuyên Nghiệp

Khi bạn đã có tất cả ý tưởng về mẫu logo mà mình muốn, bạn cần đảm bảo chúng hòa hợp khi được kết nối với nhau.

Có rất nhiều cách để bạn có được một mẫu logo như mình mong muốn, chẳng hạn như tự thiết kế hoặc lựa chọn một công ty thiết kế logo chuyên nghiệp. Có thể là tôi khá thiên vị, nhưng cá nhân tôi cho rằng liên hệ với các công ty chuyên nghiệp sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn không phải là một người có kinh nghiệm trong việc thiết kế logo.

Nếu bạn quyết định sử dụng dịch vụ thiết kế logo của các đơn vị chuyên nghiệp, đừng quên nói với họ tất cả những ý tưởng mà bạn đã có được ở trên và cũng đừng quên nói về điều mà bạn muốn logo của mình thể hiện được.

Bước 4: Đánh Giá Và Thay Đổi Để Thiết Kế Được Mẫu Logo Đẹp

Tôi cho rằng đây là bước khó nhất, thậm chí nó còn khó hơn cả việc bắt tay vào thiết kế. Vì nếu bạn đánh giá sai lầm, mẫu logo của bạn có thể hoạt động không hiệu quả. Hãy nhận một số phản hồi từ bạn bè, khách hàng tiềm năng và đồng nghiệp để lựa chọn và thay đổi các yếu tố cần thiết sao cho có được mẫu thiết kế logo phù hợp nhất.

Dưới đây là một vài lời khuyên dành cho bạn để bạn có thể đánh giá chất lượng của một mẫu logo:

  • Khi nhìn vào mẫu logo, mọi người có biết doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong lĩnh vực gì không?
  • Mẫu logo của bạn có ấn tượng và đáng nhớ không?
  • Mẫu logo của bạn có linh hoạt không? Nó có thể được sử dụng trong mọi tình huống chứ?
  • Mẫu logo của bạn có thể sử dụng trong nhiều năm không hay bạn cần thiết kế lại nó sau một vài năm?
  • Mẫu logo của bạn có độc đáo không? Nó có khác biệt với đối thủ cạnh tranh của bạn không? Nó có gây hiểu nhầm hay dễ liên tưởng đến đối thủ của bạn không?

Khi trả lời được những câu hỏi này, bạn sẽ biết mẫu logo mà mình đã thiết kế có thực sự tốt hay không và có thực sự đáng sử dụng hay không.

Những Sai Lầm Cần Tránh Khi Thiết Kế Logo

Có một số cạm bẫy mà rất nhiều người đã gặp phải trong quá trình thiết kế logo cho riêng mình. Dưới đây là một vài lời khuyên về những điều không nên làm mà chúng tôi muốn bạn biết:

  • Đừng để suy nghĩ, ý tưởng của mình bị bó hẹp trong phạm vi công việc của bạn. Bạn là nha sĩ nên logo của bạn cần phải có răng? Chắc chắn là không!
  • Đừng làm cho mẫu logo của mình trở nên quá phức tạp. Hãy nhớ đơn giản là chìa khóa để mang lại một mẫu logo dễ dàng ghi dấu trong trí nhớ của những người xung quanh.
  • Không cần cố để logo trở nên hợp thời. Bắt kịp xu thế tất nhiên rất tuyệt vời, nhưng “xu hướng” đồng nghĩa với nó sẽ lỗi thời ở một thời điểm nào đó trong tương lai.
  • Đừng giao việc thiết kế logo cho những người nghiệp dư. Bạn bè của bạn, nhân viên của bạn đã từng sử dụng Photoshop, AI trước đây vì thế bạn  muốn nhờ họ thiết kế logo để tiết kiệm chi phí? Đừng làm điều đó, hãy liên hệ với chuyên gia- những người chắc chắn mang đến cho bạn một mẫu logo hiệu quả.

Các Phần Mềm Thiết Kế Logo Trên Điện Thoại Và Máy Tính

Các Phần Mềm Thiết Kế Logo Trên Điện Thoại Và Máy Tính

Phần mềm thiết kế logo Photoshop

Nếu bạn chỉ cần thiết kế logo đơn giản cho riêng mình, cho lớp học, cho nhóm bạn chơi cùng,... thì bạn hoàn toàn có thể nhanh chóng tạo ra một mẫu logo trên chiếc điện thoại của mình với các phần mềm thiết kế logo như:

  • Logoscopic studio- logo marker
  • Makr
  • Designmantic
  • Logo By Tweak
  • Studio Design
  • Sketch
  • Assembly- Art and Design
  • Tayasui Sketches
  • Design & Flyer Creator
  • Logo Foundry

Nhưng nếu bạn cần có một mẫu logo dành cho công ty, shop bán hàng, cho spa, khách sạn,... thì bạn cần thiết kế bằng máy tính với các phần mềm thiết kế logo chuyên nghiệp như:

  • AI
  • Photoshop
  • Picsart
  • Sothink Logo Maker
  • Jeta Logo Designer
  • AAA Logo
  • The Logo Creator
  • EximiousSoft Logo Designer
  • Word

Bạn Đã Sẵn Sàng Để Có Được Một Mẫu Logo Hoàn Hảo?

Nếu bạn đang cần một mẫu logo thương hiệu, logo công ty,... hoàn hảo và hoạt động hiệu quả, Kcom có thể giúp bạn.

Với đội ngũ nhân viên thiết kế giàu kinh nghiệm và cách thiết kế, làm việc chuyên nghiệp, Kcom chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng!

 


Dẫn nguồn từ KCOM - Feed https://kcom.vn/cach-thiet-ke-logo/
#thietkelogokcom #chupanhsanphamkcom #kcom

Nhận xét

Bài đăng phổ biến